Hàng OEM là gì? Vì sao kinh doanh online nên sử dụng hàng OEM?

Bạn có muốn sở hữu một thương hiệu riêng cho mình với một sản phẩm mà thị trường đang rất ưa chuộng? Hãy đăng ký sản xuất hàng OEM hoặc ODM. Bài viết này sẽ nói về hàng OEM để giúp các bạn hiểu rõ và áp dụng để tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ nhé.

Hàng OEM là gì

Hàng OEM là gì?

Là hàng mà bạn yêu cầu nhà máy sản xuất và dán nhãn là thương hiệu của riêng bạn chứ không phải là thương hiệu của nhà máy mặc dù công thức, công nghệ là của nhà máy.

OEM là viết tắt của từ “Original Equipment Manufacturer”, nghĩa là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Có thể hiểu đơn giản là hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy chuyên nhận sản xuất theo đơn đặt hàng.

Ví dụ như cũng là kem tẩy lông nách của cùng một nhà máy sản xuất nhưng có thể có vô số thương hiệu kem tẩy lông nách có công thức tương đối giống nhau, chất lượng giống nhau, có thể khác bao bì, nhãn hiệu… Nhà máy sản xuất kiểu đó gọi là nhà máy OEM. Và hàng do không phải do mình nghiên cứu hay sản xuất ra nhưng lại được dán nhãn của mình thì đó là hàng OEM.

Lợi thế của hàng OEM so với hàng thông thường

Hàng OEM mang lại cho bạn những lợi thế rất rõ rệt mà đối thủ của bạn không thể ngờ được. Trong khi họ chen chúc nhau thì bạn đã có một lối đi riêng, không giống ai.

Bạn được tự quyết định giá

Nếu như các loại kem tẩy lông nách đã có trên thị trường với rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng bán sản phẩm cùng thương hiệu đó giống như bạn thì sẽ xảy ra cạnh tranh cao, giá cả bị dìm và rất khó bán, lợi nhuận lại thấp.

Thì OEM sẽ giúp bạn sở hữu ngay một lối đi riêng. Đó là đặt sản xuất hàng OEM với cũng chất lượng sản phẩm như thế nhưng mang một thương hiệu khác, nhãn mác khác, có thể khác chút hương vị hay vài yếu tố nho nhỏ để tạo khác biệt. Bạn có thể tự điều chỉnh giá cao hơn hoặc thấp hơn sản phẩm với thương hiệu đang nhiều người bán kia.

Lợi nhuận bán hàng cao hơn nhiều

Nếu như bạn đang phải nhập hàng là 100k/lọ kem tẩy lông nách để bán 250k thì bạn OEM với số lượng 3,000 sản phẩm thì bạn sẽ được giá nhập khoảng 50k/sản phẩm.

Với giá vốn như vậy, bạn hoàn toàn tự tin về giá cả chẳng ai có thể địch nổi bạn về giá. Nếu bạn muốn bán giá ngang bằng với giá bán lẻ lâu nay thì bạn sẽ có một lợi nhuận khổng lồ nếu bán hết các sản phẩm OEM mà bạn đã đặt.

Mặt trái của việc đặt hàng OEM cần xác định trước

Tuy nhiên, khi đặt số lượng lớn như vậy với hình thức OEM thì bạn sẽ gặp một số vấn đề sau:

  • Tồn kho, bán không nhanh thì có thể hỏng. Phải xây dựng hệ thống mua sĩ để đẩy nhanh hàng
  • Vốn bỏ ra nhiều hơn trước đây.
  • Phải có kho chứa hàng.
  • Chịu trách nhiệm về tính an toàn của sản phẩm đối với thị trường.
  • Thương hiệu mới nên khó bán, phải trải qua giai đoạn dài để giáo dục thị trường để thị trường chấp nhận thương hiệu của bạn.

Phân biệt các khái niệm OEM, ODM và OBM

Các khái niệm OEM, ODM và OBM được dùng phổ biến trong ngành sản xuất và kinh doanh nhưng lại rất hay bị nhầm lẫn. Bạn sẽ được giải thích ngay sau đây:

OEM

OEM là viết tắt của Original Equipment Manufacturer là từ để nói đến nhưng công ty hoặc xưởng, nhà máy sản xuất hàng hóa theo các thiết kế và các thông số kỹ thuật đã được đặt trước cho các công ty khác.

ODM

ODM viết tắt của Original Design Manufacturing là từ nói đến những công ty chuyên thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, sau đó sản xuất cho khách hàng sản phẩm mà họ yêu cầu thiết kế. Tất nhiên, khách hàng sẽ được đặt tên sản phẩm, dán nhãn, thương hiệu của khách hàng.

OBM

OBM, viết tắt của từ Original Brand Manufacturer để nói về những nhà sản xuất của thương hiệu gốc. Tuy nhiên, những nhà sản xuất này lại không thực hiện thiết kế hay sản xuất sản phẩm như đã nói ở OEM và ODM, mà họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển và duy trì thương hiệu của sản phẩm.

Công ty OBM sẽ có thể thuê công ty OEM và ODM sản xuất cho họ những sản phẩm mà họ muốn.

Hàng OEM có tốt không?

Nếu tìm được nhà máy đang sản xuất sản phẩm mà bạn đang bán thì chất lượng có thể nói là không chênh lệch bao nhiêu, thậm chí là hoàn toàn giống nhau, chỉ khác cái tên thương hiệu, nhãn mác, bao bì.

Hàng OEM có phải là hàng Fake không?

Mặc dù “ruột” vẫn giống với hàng đang có trên thị trường nhưng hàng OEM không gọi là hàng Fake. Vì hàng Fake là hàng đặt tên theo thương hiệu hiện có để khách hàng nhầm lẫn. Còn ở đây, hàng OEM có một cái tên riêng của nó. Nó cạnh tranh công bằng, sòng phẳng trên thị trường như những sản phẩm đang có.

Làm thế nào để sản xuất hàng theo hình thức OEM?

Bạn phải tìm ra công ty nào đã sản xuất ra sản phẩm mà bạn đang thấy trên thị trường? Tìm hiểu xem công ty đó có nhận sản xuất sản phẩm như thế cho bạn và đặt tên sản phẩm đó theo yêu cầu của bạn không?

Nếu không tìm được thì bạn lên Google tìm kiếm các công ty sản xuất loại sản phẩm đó, liên hệ với họ nhờ họ tư vấn. Họ sẽ hỗ trợ bạn sản xuất hàng mà bạn muốn với thương hiệu của bạn.

Chúng tôi có nhiều mẹo để tìm nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không tiện chia sẻ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài. Chúc bạn thành công!

5/5 – (2 bình chọn)

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *