Thuật toán Facebook là gì? Tìm hiểu cách thuật toán Facebook xếp hạng nội dung vào năm 2024 và tìm hiểu những việc cần làm để bài đăng xuất hiện trên nền tảng.
1. Thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán Facebook là bộ quy tắc xếp hạng nội dung trên nền tảng. Nó xác định những gì mọi người nhìn thấy mỗi khi lướt Facebook và nội dung đó hiển thị theo thứ tự như thế nào. Facebook gọi đây là “xếp hạng có tính cá nhân hóa”.
Thuật toán Facebook đánh giá: bài đăng, quảng cáo, stories, reels
Thuật toán chấm điểm nội dung. Sau đó, sắp xếp nội dung theo thứ tự quan tâm giảm dần, không theo trình tự thời gian trên mỗi tài khoản. Quá trình này được tiến hành mỗi khi người dùng làm mới nguồn cấp dữ liệu.
Meta có một nhóm kỹ sư AI và Machine Learning. Một phần công việc của họ là cải thiện thuật toán kết nối người dùng với nội dung có giá trị nhất. Qua nhiều năm, xếp hạng thuật toán được cải tiến, loại bỏ và điều chỉnh.
2. Lịch sử phát triển thuật toán Facebook
Ban đầu, thuật toán Facebook khá đơn giản. Nó không được tích hợp công nghệ và sự điều hành bởi AI như ngày nay. Tất cả đều dựa trên dữ liệu người dùng.
Theo thời gian, thuật toán được cải tiến, phối hợp với dữ liệu về thói quen sử dụng nền tảng để đặt ra các định hướng khai thác cho nhà phát triển. Facebook được thành lập năm 2004, tuy nhiên, đến 2009, thuật toán Facebook mới được khởi chạy.
Ngày 12 tháng 1 năm 2018,
Mark Zuckerberg quyết định tới 15 quốc gia để khảo sát người dùng: Họ nghĩ gì về nguồn cấp tin tức của nền tảng? Và mong muốn nền tảng có đặc điểm như thế nào?
Từ đó, Mark và Adam Mosseri quyết định cải tiến thuật toán
Họ tập trung vào các chỉ số thể hiện mức độ tương tác. Cuối cùng, tạo ra một hệ thống xếp hạng nội dung quảng cáo. Đó là lần đầu tiên Facebook thể hiện quan điểm sâu sắc về thuật toán và cách nó vận hành.
Cũng từ thời điểm này, các thương hiệu và chuyên gia truyền thông trên mạng xã hội hiểu hơn về cách thức hoạt động và những việc họ cần làm để nó hoạt động.
3. Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?
3.1. 03 tín hiệu xếp hạng thuật toán Facebook chính
Ngày nay số lượng người sử dụng Facebook trở nên đông đảo. Thuật toán Facebook xác định nội dung dựa trên ba tín hiệu chính:
- Nguồn đăng nội dung: Bạn có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bạn tương tác. Bao gồm bạn bè và doanh nghiệp.
- Loại nội dung: Nếu bạn tương tác với video thường xuyên nhất, bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Nếu bạn tương tác với ảnh, bạn sẽ thấy nhiều ảnh hơn.
- Mức độ tương tác của nội dung: Thuật toán ưu tiên bài đăng có nhiều tương tác. Đặc biệt từ những người bạn tương tác nhiều.
3.2. Các tùy chọn và tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu
Yêu thích: Bạn có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào “Mục yêu thích”. Bài đăng từ các tài khoản này sẽ xuất hiện cao hơn trong nguồn cấp dữ liệu.
Tùy chọn nguồn cấp dữ liệu
Cung cấp thông tin về loại nội dung muốn xem nhiều hơn (hoặc ít hơn). Khi chọn “Ẩn quảng cáo”, Facebook yêu cầu lựa chọn lý do ẩn quảng cáo. Điều này giúp Facebook hiểu bạn muốn nội dung từ nhà quảng cáo nào và nội dung nào cần tránh.
Xóa nội dung vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng
Nền tảng hiện giảm tối đa phân phối “nội dung phản cảm”.Chẳng hạn như: Đe dọa hoặc ngôn ngữ bạo lực, từ ngữ độc hại hoặc tục tĩu.
4. 08 mẹo để bài viết nổi bật trên thuật toán Facebook
4.1. Khán giả mục tiêu của kênh muốn theo dõi nội dung nào?
Facebook cho biết: Họ ưu tiên nội dung “có ý nghĩa và đa dạng thông tin”.
“Có ý nghĩa” tức là câu chuyện người dùng nói với bạn bè và gia đình, họ dành thời gian đọc hoặc xem. Nội dung “thú vị và đa dạng thông tin” thay đổi tùy theo người dùng. Hiểu người dùng cần gì và đáp ứng họ nghĩa là: bạn hiểu sở thích và hành vi.
Do đó, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu đối tượng theo dõi kênh.
4.2. Tạo nội dung có thông tin xác thực
Facebook cho biết: Người dùng đánh giá cao nội dung có tính xác thực. Bài đăng chính thống thường có xếp hạng cao hơn.
Dấu hiệu cho thấy nội dung có tính xác thực: Tiêu đề rõ ràng, không gây hiểu lầm, không giật gân, phóng đại hoặc nói dối trắng trợn.
Thuật toán Facebook yêu cầu tránh những yếu tố sau:
- Nội dung cản trở sự an toàn của cộng đồng: bạo lực, tự làm hại hoặc chất cấm
- Báo cáo tài chính
- Phương pháp chữa bệnh thần kỳ
- Kế hoạch làm giàu nhanh chóng
- Tin tức không được chính thống
- Tuyên bố sai lệch
4.3. Không thao túng thuật toán Facebook
Bên cạnh tuân thủ nguyên tắc vận hành, Facebook đặc biệt thắt chặt những quy chế để chống lại những nội dung mồi nhử tương tác và trang đích lừa đảo.
Vì vậy, việc nỗ lực thao túng thuật toán khiến người chống lại nó chịu thiệt hạ. Việc mua lượt tương tác cũng làm giảm khả năng phân phối nội dung của tài khoản. Hãy làm việc với thuật toán. Đừng chống lại nó.
4.4. Đều đặn tương tác với khán giả của trang
Thuật toán ưu tiên hiển thị nội dung của Trang người dùng tương tác trong quá khứ. Nếu một người dành thời gian để bình luận bài đăng của bạn, hãy tương tác lại ngay lập tức.
Điều này khiến họ cảm thấy được lắng nghe và phản hồi. Từ đó khả năng cao họ sẽ tiếp tục tương tác các bài đăng trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn có thể tạo nội dung để người theo dõi bạn tương tác lẫn nhau. Ví dụ tạo chủ đề để chia sẻ và thảo luận.
4.5. Đăng nội dung đúng thời điểm
Thuật toán khiến mọi người xem nội dung ngay cả khi họ không trực tuyến.
Bạn có nhiều khả năng nhận được mức độ tương tác đó. Đặc biệt là tương tác ngay khi bài được đăng. Đăng đúng thời điểm sẽ tối đa cơ hội nội dung được nhìn thấy. Kể cả với những tài khoản người dùng không chăm tương tác.
Đọc thêm: Mới nhất: Khung giờ vàng đăng bài lên xu hướng Social Media
4.6. Đừng quên những dòng status đơn giản
Khi bạn đang cố gắng tăng số lượng tương tác của mình, bạn có thể muốn tìm kiếm các bản hack thuật toán phức tạp của Facebook. Nhưng đừng quên bài đăng trạng thái cơ bản.
Nghiên cứu mới nhất của Hootsuite:
- Các bài đăng trạng thái trung bình có tỷ lệ tương tác cao nhất: 0,11%.
- Các bài đăng ảnh chỉ cao hơn một chút ở mức 0,12%.
- Video và bài đăng liên kết thấp hơn đáng kể ở mức tương ứng là 0,08% và 0,04%.
Đây là một cách hiệu quả để truyền đạt thông tin đơn giản và đạt điểm tương tác cao nhất.
Kết luận
Nắm rõ cách thức hoạt động của thuật toán Facebook giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu xây dựng nội dung và hình ảnh trên mạng xã hội. Mong rằng những thông tin tổng hợp trong bài viết sẽ có ích cho quá trình thiết lập chiến lược tiếp thị mạng xã hội của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu tới CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.
Connect With CleverAds