Hướng Dẫn Lập Chỉ Mục Google Cho Trang Web 2023

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm Google có thể là một yếu tố quan trọng để thu hút lượng truy cập lớn đến trang web của bạn. Và để làm được điều đó, việc lập chỉ mục trang web của bạn là một phần quan trọng không thể thiếu.

Trong bài viết này, hãy cùng Học Review tìm hiểu về quá trình lập chỉ mục của Google và cách bạn có thể tối ưu hóa SEO trang web của mình để đạt được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.

Lập chỉ mục là gì?

Lập chỉ mục Google (Google indexing) là quá trình mà Google sử dụng để thu thập thông tin của các trang web trên Internet, xử lý nó và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của mình để cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan.

Khi một trang web được lập chỉ mục, nó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến nội dung của trang web đó.

Tại sao lại cần lập chỉ mục google?

Nếu bạn muốn tiếp cận người dùng thông qua Google, lập chỉ mục là một quy trình quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Nếu Google không lập chỉ mục trang web của bạn, thì trang web đó không những không được xếp hạng cao mà còn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Một trong những cách tốt nhất để khán giả tìm thấy bạn là bằng cách tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến những gì bạn cung cấp. Nếu bạn bán giày chạy bộ, bạn muốn xuất hiện trong các tìm kiếm về “giày chạy bộ”.

Nhưng nếu không được Google lập chỉ mục trang web của bạn trước, thì bạn không thể xuất hiện trong bất kỳ tìm kiếm nào, điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được rất ít lưu lượng truy cập trang web. Lập chỉ mục của Google là bước đầu tiên để tăng lưu lượng truy cập trang web, doanh thu và chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Cơ chế lập chỉ mục cho website của Google

Quá trình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google diễn ra theo ba giai đoạn – thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng. Cụ thể:

Thu thập dữ liệu

Tương tác đầu tiên mà Google có với trang web của bạn là khi nó thu thập dữ liệu trang web đó. Trình thu thập thông tin của Google có thể khám phá trang web của bạn theo nhiều cách có thể nó đi theo một liên kết từ một trang web khác hoặc có thể bạn trực tiếp gửi sơ đồ trang web của mình tới Google.

Trong bất kỳ trường hợp nào, khi trình thu thập thông tin của Google tìm thấy trang web của bạn, nó sẽ thu thập dữ liệu trang đó, về cơ bản có nghĩa là nó quét toàn bộ trang web để khám phá nội dung trên đó.

Lập chỉ mục

Khi Google đã thu thập dữ liệu trang web của bạn, bước tiếp theo là lập chỉ mục. Điều này rất quan trọng nếu trang web của bạn không đáp ứng các yêu cầu phù hợp, Google sẽ không lập chỉ mục trang web đó và trang web sẽ không có bất kỳ cơ hội xếp hạng nào.

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến cách Google lập chỉ mục:

  • Noindex: Nếu một trang web sử dụng thẻ “noindex” trong HTML của nó, nó sẽ yêu cầu Google không lập chỉ mục trang web đó.
  • Nội dung: Google sẽ không lập chỉ mục một trang có nội dung dường như không có giá trị đối với người dùng.
  • Nội dung trùng lặp: Các trang bao gồm toàn bộ nội dung trùng lặp ít có khả năng được lập chỉ mục hơn.
  • Sitemaps: Việc tạo và gửi sơ đồ trang web cho phép bạn thông báo cho Google về trang web của mình, giúp Google có nhiều khả năng thu thập dữ liệu hơn.

Nếu không có gì gửi bất kỳ dấu hiệu đỏ nào cho Google, trình thu thập thông tin sẽ sử dụng thông tin mà nó tìm thấy trên trang web của bạn để xác định nội dung của nó và sau đó sẽ thêm nó vào chỉ mục tìm kiếm của nó.

Xếp hạng

Bước thứ ba và cũng là bước cuối cùng trong quy trình là xếp hạng. Đây là nơi trang web của bạn cuối cùng cũng có cơ hội bắt đầu xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm có liên quan và tạo lưu lượng truy cập.

Bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm thứ gì đó trên Google, Google sẽ quét qua chỉ mục tìm kiếm của mình để tìm các trang có liên quan nhất cho truy vấn đó.

Nếu trang web của bạn nằm trong số đó, Google sẽ xếp hạng nó trong kết quả. Tất nhiên, việc tối ưu hóa để có được thứ hạng cao hơn và lọt vào trang một là một quá trình tự thân.

Nhưng một khi trang web của bạn được lập chỉ mục, bạn đã đạt đến điểm mà bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa đó.

Cách kiểm tra xem bạn có được lập chỉ mục trên Google

Truy cập google.com -> Sau đó nhập lệnh “site:domain”

Tiếp theo google sẽ hiển thị xem trang web của bạn có ở trong danh sách tìm kiếm hay không

Nếu các bạn muốn kiểm tra chỉ mục của một URL của thể thị nhập “site”domain.com/giay-chay-bo”

Ngoài ra có thể kiểm tra lập chỉ mục của trang web của bạn bằng Google Search Console, làm theo các bước sau:Google search console >> Chỉ mục của Google >> Trạng thái chỉ mục

Hướng dẫn lập chỉ mục google bằng Google Search Console mới nhất

Để sử dụng Google Search Console để kiểm tra tình trạng lập chỉ mục của trang web của bạn trên Google, bạn cần đăng ký và xác minh trang web của mình trên Google Search Console. Sau đó, làm theo các bước sau:

Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console của bạn.

Chọn trang web hoặc URL mà bạn muốn kiểm tra tình trạng lập chỉ mục.

Nhấp vào nút yêu cầu lập chỉ mục rồi chờ cho quá trình lập chỉ mục hoàn thành.

Tổng Kết

Nhìn chung, nhờ quá trình lập chỉ mục của Google, những trang web được tối ưu hóa đúng cách sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, từ đó giúp thu hút được nhiều lượt truy cập hơn và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của bạn.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách lập chỉ mục của Google và những yếu tố quan trọng để tối ưu hóa trang web của mình. Hãy áp dụng những kiến thức này vào thực tế để nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển thương hiệu của bạn trên nền tảng trực tuyến.

Bình chọn post

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *