Digital Trends: Cập nhật xu hướng Marketing kỹ thuật số tháng 6.2024

Cập nhật Digital Trends hiện nay là hoạt động được các nhà tiếp thị đặc biệt quan tâm trong lĩnh vực Marketing nói chung. Vậy digital trends hiện nay như thế nào? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Google ra mắt hàng loạt cập nhật mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

1.1. Cập nhật từ Google I/O

Vào tháng 5 vừa qua, Google đã công bố hàng loạt các cập nhật quan trọng. Trong đó, những cập nhật đáng chú ý sau đây có thể là khởi đầu cho digital trends trong tương lai:

PaLM 2

Đây là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của Google. Nó cho phép người dùng tìm kiếm mọi thông tin bằng Chatbot.

Trải nghiệm Generative Search

Theo Google, các câu trả lời bằng Chatbot sẽ được áp dụng vào tìm kiếm. Và họ gọi đây là “trải nghiệm Generative Search”

Công cụ Generative AI Creation

Generative AI Creation sẽ được Google thêm vào các ứng dụng Workspace như Google Docs, Sheets và Slides để tự động hóa các quy trình khác nhau.

Bộ lọc Perspectives

Bộ lọc này sẽ được thêm vào tìm kiếm Google để cho ra kết quả từ các tác giả và những người sáng tạo có kinh nghiệm.

1.2. Giới thiệu PaLM 2: Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của Google

Google đã giới thiệu PaLM 2, LLM mới nhất của họ. Với tính khả thi cao và dễ triển khai, đã có hơn 25 sản phẩm và tính năng được cung cấp bởi mô hình ngôn ngữ này.

Được ứng dụng với hơn 100 ngôn ngữ khác nhau, PaLM 2 có khả năng phát triển hợp tác toàn cầu và cải tiến mã nguồn với đa dạng ngôn ngữ qua: giải thích và bình luận khi cần thiết.

1.3. Giới thiệu Duet AI cho Google Workspace

Google Workspace đang bổ sung các tính năng mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tính thông minh của ứng dụng này. Các tính năng mới bao gồm tự động tạo bảng trong Sheets và tạo hình ảnh trong Slides và Meet.

Tính năng này cho phép người dùng có thể mô tả ảnh mà họ muốn và AI sẽ tự động tạo hình ảnh tương ứng. Google Meet cũng sẽ có các hình nền tùy chỉnh theo yêu cầu.

Đọc thêm: Google Workspace là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết về Google Workspace

1.4. Gia tăng tốc độ tìm kiếm với trí tuệ nhân tạo AI

Google đang thử nghiệm chế độ hội thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo trong tìm kiếm. Người dùng sẽ nhận được các bước tiếp theo được gợi ý và một bản trình bày ngắn gọn về thông tin chính được hỗ trợ bởi AI. Đi kèm với kết quả là các các đường link liên quan để khai thác sâu hơn.

Nhấn vào một bước tiếp theo được đề xuất sẽ đưa người dùng vào chế độ hội thoại mới. Tại đây họ có thể hỏi Google thêm về chủ đề và ngữ cảnh sẽ được giữ nguyên từ câu hỏi này sang câu hỏi khác.

1.5. Bộ lọc Perspectives trong tìm kiếm

Google đang giới thiệu bộ lọc mới mang tên “Perspectives” để hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm của một số bình luận trên diễn đàn, trang Hỏi đáp và các mạng xã hội – bao gồm cả các bài đăng có video – nhằm giúp người dùng có thể tìm thấy những trải nghiệm của người khác và từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định chính xác hơn.

Google đã xác nhận sẽ điều chỉnh cách sắp xếp nội dung trong kết quả tìm kiếm và chuẩn bị cho một bản cập nhật mới mang tên “Helpful content Google” liên quan đến việc hiển thị nội dung hữu ích như trên.

1.6. E-E-A-T và Perspectives

1.6.1. E-E-A-T là gì?

E-E-A-T là viết tắt của:

  • Experience – chuyên môn 
  • Expertise – kinh nghiệm
  • Authoritativeness – uy tín
  • Trustworthiness – đáng tin cậy

Mô hình này đã trở thành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google từ năm 2021. Mục tiêu sử dụng mô hình là đánh giá mức độ hữu ích của nội dung được cung cấp trên website cụ thể.

1.6.2. E-E-A-T quan trọng như thế nào?

Google cho biết các kết quả tìm kiếm sẽ được đưa ra dưới hỗ trợ của Generative AI.

Cách thức này trả về nhiều kết quả hơn cho tìm kiếm không có đáp án chính xác; đồng thời đưa ra nhiều gợi ý tìm kiếm tương tự.

1.7. Google Marketing Live – sự kiện cập nhật Digital Trends mới

Trong tháng 5, Google tập trung cải tiến tính năng tìm kiếm và quảng cáo.

  • Google Ads hiện nay cho phép tạo chiến dịch với tính năng giọng nói tích hợp AI.
  • Trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo tích hợp tìm kiếm và quảng cáo mua sắm.
  • Google PMax tăng thêm định dạng quảng cáo.
  • Product Studio – tính năng mới dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử tích hợp trí tuệ nhân tạo.
  • GA4 audience builder – cập nhật báo cáo người dùng mới từ Google Analytics trong tài khoản Google Ads.

2. Google Analytics 4 – Xu hướng Digital trends của thời đại mới

2.1. Nâng cấp phiên bản mới nhất của Google Analytics 4

Theo thông báo chính thức, Google sẽ ngừng hỗ trợ Universal Analytics vào 1 tháng 7 năm 2024.

Vì vậy, để tránh mất dữ liệu và giảm hiệu suất, người dùng nên nâng cấp Google Analytics 4 phiên bản mới nhất càng sớm càng tốt.

2.2. Chinh phục xu hướng quảng cáo với GA4

2.3. Doanh nghiệp nên khai thác các tính năng Google Analytics 4 như thế nào?

Tạo trình quản lý dữ liệu trên GA4 không quá phức tạp. Nhưng để tối ưu báo cáo, doanh nghiệp cần thực hiện các thiết lập chuyển đổi một cách chính xác và có cơ sở khoa học.

Để sử dụng GA4, các doanh nghiệp hoặc đối tác đại lý cần truy cập vào tài khoản Universal Analytics hiện tại và Google Tag Manager. Bằng cách xác định số liệu quan trọng, doanh nghiệp có cơ sở đưa ra quyết định chính xác hơn. Hãy bắt đầu từ đó để tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quá trình phân tích dữ liệu trên GA4.

2.4. Cấu hình

Các nền tảng ecommerce phổ biến như WooCommerce, Shopify và Magento cung cấp plugin để cài đặt GA4 và chuyển đổi dễ dàng hơn.

Đối với quy trình chuyển đổi Leads, sử dụng tích hợp nền tảng như WordPress với Gravity Forms có mức độ đơn giản cao hơn nhờ các tính năng sẵn có.

2.5. Cơ hội

  • Mô hình dữ liệu trong GA4 đã được cải tiến linh hoạt hơn.
  • GA4 đã cải thiện tỉ lệ thoát trang bằng tỷ lệ tương tác.
  • Thiết lập chiến dịch GA4 đơn giản hơn so với Universal Analytics.
  • GA4 đang tiếp cận xu hướng digital trends không yêu cầu dữ liệu về cookies.
  • Mục Explore Section của GA4 được cải thiện tính năng trực quan dữ liệu.
  • GA4 hỗ trợ đánh giá chỉ số Non-Last Click Attribution để đánh giá hiệu quả đóng góp vào tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch marketing.

Nhìn chung, Google đang nỗ lực mô hình hoá các dữ liệu trên tài khoản quảng cáo thay vì chỉ đưa ra các con số tuyệt đối như những tính năng trước đây.

2.6. Thách thức

Tìm hiểu tổng quan hiệu suất GA4 không dễ

Các biểu đồ cơ bản trên GA4 không thực sự trực quan như Universal Analytics. Các doanh nghiệp nên xem GA4 như trung tâm dữ liệu. Sau đó sử dụng công cụ Data Studio (có sẵn trong hệ sinh thái Google) để hiển thị dữ liệu.

GA4 chỉ theo dõi các thay đổi tổng quan

Universal Analytics theo dõi người dùng khi họ click vào số điện thoại và ghi lại. Để trích xuất thông số GA4, doanh nghiệp cần tích hợp công cụ khác, chẳng hạn như BigQuery.

Khái niệm phiên hoạt động không đồng nhất giữa các nền tảng

Do đó, số liệu từ Universal Analytics và GA4 sẽ không thể so sánh trực tiếp. Báo cáo nên bao gồm giải thích chi tiết, giúp lãnh đạo cấp cao hiểu cụ thể hơn kết quả dữ liệu báo cáo cập nhật.

Đọc thêm: Google Analytics & Các chỉ số quan trọng

3. Google Ads – Vai trò của Performance Max với nhà quảng cáo hiện nay

3.1. Google tập trung thúc đẩy Performance Max

Trong suốt 2 năm qua, Google đẩy mạnh Performance Max trở thành “tương lai công nghệ quảng cáo” của nền tảng này.

Loại hình chiến dịch này cho phép nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo trên các nền tảng (Tìm kiếm, Mua sắm, Hiển thị, Khám phá….) trong một chiến dịch duy nhất với các dữ liệu cần thiết.

Ban đầu, Performance Max ra đời như sự thay thế cho Smart Shopping. Sau đó, Google đã đánh giá các phản hồi từ khách hàng trải nghiệm sự kết hợp giữa Performance Max và công cụ Tìm kiếm.

Đọc thêm: Performance Max & Tổng quan kiến thức cho mọi Marketers

3.2. Mở rộng các tính năng của Performance Max

Google nhấn mạnh về Performance Max tại sự kiện Google Marketing Live tháng 5 vừa rồi. Đây là một ví dụ điển hình cho chiến lược tích hợp công nghệ AI nâng cấp hiệu suất.

Nhà quảng cáo sử dụng Performance Max cho biết họ đã có sự gia tăng đáng kể của tỉ lệ chuyển đổi – trung bình từ 18%. Con số này đã tăng hơn 13% chỉ trong một năm.

Google sẽ tích hợp thêm tính năng sáng tạo cho Performance Max, nhằm đơn giản hóa quy trình tạo và mở rộng nội dung.

3.3. Tầm quan trọng của sáng tạo nội dung chất lượng cao

Mặc dù Performance Max có thể tự động tạo ra nội dung với định dạng: văn bản, hình ảnh, video cho chiến dịch. Nhưng đầu ra không hẳn có chất lượng tốt so với được sáng tạo bởi con người.

Đặc biệt, đầu tư nội dung về hình ảnh và video rất quan trọng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google là giải pháp tuyệt vời nếu không thể sản xuất nội dung chất lượng cao. Điều này giúp mở rộng số lượng và sự phủ sóng quảng cáo. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chúng vẫn chưa đạt đủ hiệu suất để có thể thay thế nội dung thực hiện bởi con người.

Đọc thêm: 10 bước chạy quảng cáo AdWords hiệu quả 2024

4. Kết luận

Trên đây là tổng hợp xu hướng Digital Trends mới nhất trong tháng 6 năm 2024.

Hiểu và thích ứng các cải tiến kỹ thuật số mới giúp doanh nghiệp tối ưu chiến lược tiếp thị và chinh phục mức hiệu suất tối đa.

CleverAds hiện nay là đối tác cao cấp của Google và Facebook

Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng, thông qua giải pháp Digital Marketing toàn diện:

  • Truyền thông mạng xã hội
  • Truyền thông qua các Influencers
  • Giải pháp sáng tạo nội dung
  • Triển khai kế hoạch Marketing tổng thể

Doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp Digital Marketing, liên hệ ngay với CleverAds tại đây để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

    Connect With CleverAds

    document.getElementById( “ak_js_85” ).setAttribute( “value”, ( new Date() ).getTime() );

    Comments

    No comments yet. Why don’t you start the discussion?

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *