Cách giải phóng RAM máy tính, laptop

Máy tính của bạn chạy nhanh hay chậm và mở phần mềm, game dung lượng lớn mà không bị treo phụ thuộc vào bộ xử lý CPU và bộ nhớ RAM. Nếu máy tính có bộ nhớ RAM lớn và nhanh sẽ giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính và ngược lại, bộ nhớ RAM đầy sẽ khiến máy tính chạy chậm và đơ. Vì vậy, việc giải phóng RAM là cần thiết và sẽ giúp người dùng khắc phục tình trạng máy chậm, tăng tốc độ máy tính và có thể chạy nhiều chương trình cùng lúc.

Dưới đây BMPro sẽ giới thiệu cho bạn một số cách giải phóng RAM và giúp máy tính chạy nhanh và mượt hơn.

Cách 1. Chương trình điều khiển khởi động

Gỡ cài đặt các chương trình chạy cùng Windows

Lưu ý cách này tương tự với phiên bản hệ điều hành Windows.

Bước 1:

Đi tới Start => Chọn All Programs để xóa mọi phần mềm không sử dụng.

Bước 2:

Trong Windows 10, nhập lệnh MSCONFIG để tìm kiếm và trong Windows 7 trở về trước, bạn có thể tìm kiếm MSCONFIG.EXE trong hộp thoại RUN hoặc Search.

Bấm vào tab Startup để xem phần mềm được cấu hình để khởi động cùng Windows. Windows 7 trở xuống, phần mềm sẽ xuất hiện ngay trong Launch Panel. Đối với Windows 10 nhấn Open Task Manager để kiểm tra.

Bước 3:

Tại đây, bạn có thể kiểm soát phần mềm nào bạn không cần hoặc đặt phần mềm không chạy cùng Windows khi khởi động bằng cách nhấp vào từng chương trình và chọn Disabled

Cách 2. Vô hiệu hóa các dịch vụ không cần thiết để giải phóng RAM

Một số dịch vụ Windows không cần thiết cũng có thể khiến máy tính của bạn chạy chậm, chẳng hạn như Windows Defender. Nếu chạy ngầm sẽ chiếm khoảng 20MB trở lên. Nếu máy tính của bạn đã có sẵn công cụ diệt virus thì bạn nên tắt Windows Defender để tăng tốc máy tính. Đây là cách vô hiệu hóa phiên bản Windows của Windows Defender.

Nếu chúng tôi quyết định tắt các dịch vụ khác, chúng tôi cũng có thể đặt chúng trực tiếp trên máy tính.

Bước 1:

Nhập services.msc vào Start để bắt đầu. Bạn sẽ thấy danh sách các dịch vụ đang chạy trong Windows.

Bước 2:

Để tắt hoàn toàn dịch vụ, nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn Properties.

Bước 3:

Bảng sau hiện ra, tại phần Startup Type các bạn nhấn vào mũi tên chọn Disabled rồi nhấn OK để hoàn tất. Điều này sẽ vô hiệu hóa chương trình ngay cả khi bạn khởi động lại máy tính.

Nếu muốn vô hiệu hóa tạm thời, khi khởi động lại máy tính dịch vụ sẽ tự động khởi chạy, kích chuột trái vào dịch vụ và nhấn vào hình vuông trên màn hình để dừng chạy.

Cách 3. Giảm thiểu ứng dụng

Nếu bạn đang chạy một ứng dụng thì chắc chắn nó sẽ ngốn RAM, nhưng có một cách để giảm bớt: giảm thiểu nó. Nếu một ứng dụng không thực hiện bất kỳ hành động nào (ví dụ: một trình duyệt đang mở một số tab), khi thu nhỏ, Windows sẽ lấy lại bộ nhớ được phân bổ cho nó để các ứng dụng khác sử dụng. 

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên giảm thiểu các chương trình không hoạt động hơn là giữ cửa sổ của chúng trên màn hình nền. Điều này giải phóng RAM để thực hiện các tác vụ cần thiết hơn.

Xem thêm: Cách Kiểm Tra Bạn Có Bao Nhiêu RAM Trên Windows Và MAC

Cách 4. Khởi động lại máy tính của bạn

Đây là một thủ thuật rất quen thuộc và đơn giản nhưng nó đặc biệt hữu ích vì một số lý do:

Khi bạn khởi động lại máy tính, bộ nhớ RAM trên thiết bị cũng sẽ tự động được dọn sạch, đồng thời tất cả các chương trình đang chạy cũng sẽ được thiết lập lại, giúp dọn dẹp các tiến trình đang chạy trong máy tính có thể là thủ phạm tiêu tốn tài nguyên hệ thống ở chế độ nền. 

Tốt nhất là bạn nên khởi động lại máy tính của mình thường xuyên để giữ cho hệ thống khỏi bị sa lầy vào các ứng dụng vô ích thường xuyên chạy trong nền.

Cách 5. Quét phần mềm độc hại

Kiểm soát phần mềm độc hại trên hệ thống của bạn cũng là một cách giải phóng RAM hiệu quả. Phần mềm độc hại đánh cắp tài nguyên rõ ràng sẽ sử dụng hết bộ nhớ sẵn có của bạn. Vì vậy, việc sử dụng chương trình diệt virus theo một kế hoạch cụ thể, khoa học cũng cần được thực hiện.

Cách 6.Cài đặt thêm bộ nhớ

Nếu bạn cảm thấy sắp hết RAM hoặc muốn chạy nhiều chương trình cùng lúc, không có cách nào hiệu quả hơn việc bổ sung thêm RAM vào hệ thống của bạn. Mặc dù có thêm chi phí đầu tư nhưng việc bổ sung thêm RAM sẽ giúp hiệu năng tổng thể của hệ thống được cải thiện đáng kể và bền vững hơn.

Nếu bạn có một chiếc máy tính để bàn thì việc nâng cấp RAM không hề khó khăn chút nào. Nhưng đối với laptop thì hoàn cảnh lại khác, do dung lượng của laptop có hạn nên việc thay thế bộ nhớ hoặc bổ sung bộ nhớ không hề đơn giản, thậm chí trong một số trường hợp còn không thể thực hiện được.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo mua đúng loại RAM có thể tương thích được với hệ thống của mình. 

Xem thêm: Nâng cấp RAM hay thay RAM mới, những lưu ý khi thay RAM

Tổng kết

Trên đây là một số cách giải phóng Ram máy tính đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay để có thể tối ưu được hiệu suất làm việc của chiếc máy tính, laptop thân yêu của bạn.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *