Từ Khóa Là Gì? Cách Seo Từ Khóa Lên Top Google Nhanh Nhất 2023

Khi tìm kiếm thông tin về các từ khóa liên quan đến SEO-Marketing, bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin về nghiên cứu từ khóa . Và tất nhiên, điều này rất quan trọng nếu bạn muốn website của mình tăng trưởng cao.

Nhưng điều quan trọng là phải hiểu nguyên tắc cơ bản của từ khóa là gì. Và đó là điều mà học Review sẽ giải thích dưới đây. Ngoài ra còn chia sẻ một số gợi ý về cách thức và vị trí thêm từ khóa cho SEO cũng như cách SEO từ khoá lên Top Google cơ bản chỉ vài bước.

SEO từ khóa là gì?

Từ khoá (Keyword) là từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Khi một người dùng nhập từ khoá vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ trả về những kết quả liên quan đến từ khoá đó.

Từ khoá có thể là từ đơn hoặc từ điển, hoặc cụm từ chứa nhiều từ với nhau. Sử dụng từ khoá hợp lý và chính xác sẽ giúp người dùng tìm được những kết quả chính xác nhất.

Hầu hết các từ khóa được phát hiện trong quá trình nghiên cứu từ khóa và được chọn dựa trên sự kết hợp giữa khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và mục đích thương mại.

Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng?

Khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình xung quanh các từ và cụm từ mà mọi người tìm kiếm, trang web của bạn có thể xếp hạng cao hơn cho các cụm từ đó. Không cần phải nói, xếp hạng cao hơn trong SERPs có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn đến trang web của bạn.

Đó là lý do tại sao việc tìm từ khóa mà mọi người tìm kiếm là bước số 1 của bất kỳ chiến dịch SEO nào .Trên thực tế, SEO gần như không thể nếu không có từ khóa.

Nhưng khi bạn có một danh sách các từ khóa phù hợp, bạn có thể bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ SEO quan trọng như:

  • Tìm ra kiến ​​trúc trang web của bạn
  • Lên kế hoạch cho các trang sản phẩm và danh mục
  • Viết nội dung cho các bài đăng trên blog và video YouTube
  • Tối ưu hóa trang đích và trang bán hàng

Các loại Keyword phổ biến

Dưới đây là các loại từ khóa phổ biến mà bạn có thể tận dụng để xây dựng thương hiệu của riêng mình:

Từ khóa thương hiệu

Từ khoá thương hiệu (Brand Keyword) là từ khoá liên quan đến tên hoặc tên gọi của một thương hiệu cụ thể. Khi người dùng tìm kiếm bằng từ khoá thương hiệu, họ sẽ tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin liên quan đến thương hiệu đó.

Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm từ khoá “Apple”, bạn sẽ tìm kiếm thông tin liên quan đến thương hiệu Apple, bao gồm các sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook và các dịch vụ liên quan.

Từ khóa xác định khách hàng

Những từ khóa này dành cho một nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ: bạn có thể xem xét độ tuổi của đối tượng mục tiêu khi sử dụng các từ khóa này. Sau đó, bạn có thể nghiên cứu giới tính, nghề nghiệp và nơi cư trú của họ để nhắm mục tiêu đến một nhóm cụ thể để quảng cáo.

Các từ khóa xác định khách hàng của bạn có thể giải quyết đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn kinh doanh các sản phẩm quần áo thể thao, từ khóa xác định khách hàng sẽ sử dụng có thể là “áo quần giành cho thể thao”. Cố gắng tìm các từ khóa xác định khách hàng phản ánh nhân khẩu học thị trường mục tiêu của thương hiệu của bạn.

Từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm là những từ khóa liên quan đến dịch vụ của các thương hiệu cụ thể. Những từ khóa này là những cụm từ hoặc thuật ngữ đề cập trực tiếp đến các dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty.

Mỗi thương hiệu cần xác định từ khóa sản phẩm cho tất cả các dịch vụ và sản phẩm của mình để giúp khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng tìm thấy sản phẩm của mình thông qua tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm một từ như “máy photocopy”, rất có thể bạn sẽ nhận được kết quả từ một thương hiệu có uy tín. Dù bạn nhập cụm từ nào, bạn sẽ nhận được kết quả từ các thương hiệu cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ đó trong ngành.

Long-tail keywords (Từ khoá đuôi dài)

Đây thường là những từ khóa tìm kiếm dài nhất, hướng đến một đối tượng hoặc chủ đề cụ thể. Những từ khóa này có từ khóa cạnh tranh thấp. Các từ khóa cũng có lưu lượng tìm kiếm hạn chế, giúp xếp hạng chúng dễ dàng hơn.

Vì các từ khóa đuôi dài cụ thể hơn các từ khóa khác nên chúng có thể có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn hầu hết các từ khóa. Một ví dụ điển hình về từ khóa đuôi dài có thể là “giày chạy bộ tốt nhất cho đầu gối bị thương”.

Short-tail keywords (Từ khoá đuôi ngắn)

Những từ khóa này còn được gọi là từ khóa chung. Các từ khóa tìm kiếm rộng, phổ biến dẫn đến lượng tìm kiếm cao. Loại từ khóa này bao gồm ít hơn hai từ.

Hơn nữa, loại này xếp hạng cạnh tranh so với hầu hết các từ khóa. Từ khóa đuôi ngắn ngắn gọn và chứa một hoặc hai cụm từ. Một ví dụ điển hình về từ khóa đuôi ngắn có thể là “máy ảnh”.

LSI keywords

Các từ khóa liên quan (LSI) là các cụm từ khái niệm mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu nội dung của trang web.

Ví dụ: Bài viết có từ khoá là “review iphone 14”. Tại đây bạn cần phải đưa ra các từ khoá liên quan đến điện thoại cũng như về sản phẩm của Apple. Các từ khoá liên quan có thể bao gồm như: Tính năng, màu sắc iphone, sử dụng IOS bao nhiêu,…

Từ khóa thông tin

Từ khóa thông tin là những từ khóa mà khách hàng sử dụng khi tìm kiếm thông tin chung về một chủ đề, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Người mua thường sử dụng những từ khóa này trong giai đoạn nhận thức của quá trình mua hàng.

Người mua biết rằng họ muốn một sản phẩm cụ thể hoặc để giải quyết một vấn đề cụ thể. Vì vậy, họ cần thông tin liên quan trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Một ví dụ tuyệt vời về từ khóa thông tin có thể là “điện thoại chụp hình tốt nhất?”

Navigational Keywords (Từ khóa điều hướng)

Mọi người sử dụng những từ khóa này khi họ muốn điều hướng đến trang web của một thương hiệu cụ thể. Những người sử dụng những từ khóa này đã biết tại sao họ cần mua một sản phẩm và họ sẽ mua những sản phẩm đó ở đâu.

Vì vậy, họ sử dụng các từ khóa mua hàng cụ thể để tìm đúng nơi để mua thứ họ muốn. Ví dụ: người dùng có thể nhập từ khóa điều hướng “giày chạy bộ Nike”, sử dụng tên cụ thể của nhãn hiệu giày mà họ muốn mua như Nike, Adidas,…

Quy trình SEO từ khóa lên Top Google

Phân tích, chọn lọc từ khoá

Bước phân tích và lên plan từ khoá là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất để SEO lên top Google các bước phân tích và chọn lọc như sau:

  • Xác định nội dung của trang web: Trước khi bắt đầu phân tích từ khoá, hãy xác định rõ nội dung của trang web của bạn liên quan tới chủ đề nào để giúp quá trình tìm kiếm các từ khoá liên quan đến nội dung đó.
  • Sử dụng công cụ phân tích từ khoá: Sử dụng công cụ phân tích từ khoá như Google Keyword Planner, ahrefs, semrush hoặc Moz Keyword Explorer để tìm kiếm các từ khoá -> Xuất ra Excel -> Lọc lại các Keyword và Parent Keyword.
  • Volume: Xem xét chỉ số tìm kiếm cho mỗi từ khoá để xác định số lượng người dùng tìm kiếm từ khoá đó mỗi tháng.
  • Keyword difficulty: Xem xét độ khó và mức độ cạnh tranh cho mỗi từ khoá để xác định khả năng đạt được thứ hạng tìm kiếm cao với từ khoá đó.
  • Cuối cùng là chọn những từ khoá có tỉ lệ tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp nhất để ưu tiên trong việc SEO.

Lên Outline Content cho Từ khoá

Tìm kiếm các từ khoá liên quan đến từ khoá chính để sử dụng trong nội dung rồi sử dụng các từ khoá đó  để tạo ra outline nội dung cho trang web của bạn.

Sau đó tạo cấu trúc Outline cho nội dung bằng cách chia nội dung thành các phần, đặt tiêu đề cho mỗi phần và sử dụng các từ khoá chính và liên quan trong tiêu đề.

Tạo nội dung cho các từ khóa và index bài viết lên Google

Content viết dài ít nhất 1000 từ hoặc tốt hơn nữa, dài khoảng 1500 từ, cũng như các bài viết chuyên sâu, dài hơn 2000 từ.

Mặc dù nó không nhất thiết phải là một quy tắc, nhưng các bài viết dài hơn có xu hướng cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đọc, nhiều dữ liệu hữu ích hơn, bởi vì đơn giản là có nhiều chỗ hơn để người viết đi sâu vào vấn đề.

Trên hết, Google ưu tiên các bài viết dài hơn vì chúng có nhiều yếu tố hơn để các trình thu thập thông tin phân tích và xếp hạng chính xác.

Các bài viết dài hơn cho phép bạn đưa bất kỳ sự kết hợp tự nhiên nào của các từ khóa có liên quan vào bài viết của mình.

Trên hết, các bài viết dài hơn sẽ giữ độc giả của bạn lâu hơn trên trang web của bạn và bạn sẽ nhận được nhiều bình luận, liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội hơn bình thường bằng cách viết các bài đăng ngắn.

Ngoài ra bài viết cần có các yếu tố cơ bản sau:

  • Mỗi bài viết phải có hình ảnh liên quan đến bài viết và chứa từ khoá trong ảnh (Alt text). Ảnh phải căn giữa và cùng size (thông thường là 800*500).
  • Nội dung không trùng lặp (Unique) phải là duy nhất.
  • Bài viết có video sẽ tạo độ đa dạng hơn, bắt mắt hơn.
  • Viết Meta description có chứa từ khoá chính, từ khoá liên quan, lôi cuốn và hấp dẫn.
  • Mật độ từ khoá trong bài viết bài chứa đầy và đủ, không cố gắng nhồi nhét.

Tối ưu Onpage Cho Bài Viết Và Website

Tối ưu Onpage là một trong những bước quan trọng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của một trang web hoặc bài viết. Dưới đây là một số bước tối ưu onpage cho bài viết:

  • Tiêu đề: Sử dụng tiêu đề Ngắn gọn, chính xác và mô tả chính xác ý định của người dùng đang tìm kiếm.
  • Sử dụng URL ngắn và dễ hiểu, bao gồm từ khóa chính.
  • Nội dung của bài viết phải chất lượng và có giá trị cho người đọc.
  • Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề, nội dung và meta description.
  • Liên kết internal link tới nội dung liên quan và tăng sự quan tâm của người đọc.
  • Cải thiện tốc độ website, tối ưu giao diện mobile thân thiện với người dùng.
  • Sửa các lỗi về link như: 404, 301, 502…

Xây dựng backlink (Offpage) website

Các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng backlink bao gồm:

  • Backlink từ trang web có chất lượng cao và liên quan đến lĩnh vực của bạn sẽ có hiệu quả tốt hơn.
  • Sử dụng các backlink free từ social (facebook, twitter, instagram), podcast, gov, edu…
  • Số lượng backlink không quan trọng bằng chất lượng, nhưng một lượng backlink đáng kể từ các trang web lớn và uy tín sẽ mang lại hiệu quả cho trang web của bạn lên top nhanh hơn.
  • Từ khóa liên kết giữa các trang web được xem là một tín hiệu quan trọng của sự liên quan giữa các trang. Có thể sử dụng naked link, Anchor Text…
  • Xây dựng backlink là một quá trình lâu dài, việc đầu tư thời gian và nỗ lực liên tục là cần thiết. build link một cách cần mẫn và xem xét kỹ là cách thông minh nhất.
  • Build backlink một cách tự nhiên và không được thực hiện bằng các phương pháp spam hoặc gian lận.

Sử dụng traffic user

Traffic user là lượng người truy cập đến trang web của bạn. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá tầm quan trọng và ảnh hưởng của trang web của bạn trong việc thu hút lượng người dùng.

Lượng traffic user càng nhiều thì khả năng tương tác và chuyển đổi của trang web cũng càng cao, nhưng không phải lúc nào lượng traffic user cao cũng đồng nghĩa với việc trang web của bạn đang hoạt động tốt, cần phải cân nhắc và đánh giá kết hợp với các chỉ số khác như tỉ lệ chuyển đổi, thời gian ở lại trên trang và số lượng truy cập quay lại.

Một số cách để dùng traffic user hiệu quả là sử dụng mô hình của Traffic1s. Trang web sử dụng các yếu tố kết hợp từ khoá chạy traffic hiệu quả nhằm đảm bảo sự ổn định.

Chờ đợi và tối ưu lại nội dung thường xuyên

Việc chờ đợi và tối ưu lại nội dung thường xuyên là một phần quan trọng trong chiến lược đưa từ khoá và trang web lên top Google. Nếu các bạn nghĩ nội dung của mình đã làm tốt trong thời gian đầu và chủ quan không chỉnh sửa và tối ưu sau một thời gian dài sẽ là một sai lầm.

Nội dung mới và cập nhật thường xuyên có thể thu hút khách hàng tiềm năng và giúp tăng tương tác người dùng trên trang web của bạn. Giúp tăng uy tín và độ tin cậy của trang web hơn.

Ngày nay thuật toán Google update liên tục, việc một số nội dung không còn phù hợp với thị hiếu của người đọc sẽ gây cản trở nhiều trong quá trình chỉnh sửa. Tuy nhiên các bạn chỉ cần cải thiện và đưa ra thông tin chính xác cho người đọc sẽ không sợ bị đối thủ vượt mặt

Các câu hỏi liên quan

Làm thế nào để sử dụng từ khóa?

Để sử dụng từ khoá hiệu quả cần các yếu tố sau:

  • Được thêm trong tiêu đề và mô tả
  • Từ khoá chính và phụ chèn vào nội dung của bạn
  • Vị trí trong hoặc gần nội dung video
  • Được nhúng trong các tài liệu bằng văn bản có thẩm quyền lâu đời

Từ khóa là trung tâm của SEO?

Phải, keyword chính là trung tâm của SEO. Việc phân tích và xác định từ khoá tốt sẽ khiến quá trình SEO trở nên dễ dàng hơn.

Tổng Kết

Nhìn chung, từ khoá là một phần quan trọng trong các chiến lược SEO để cải thiện hiệu quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Đây là một phần mô tả ngắn gọn về các từ khóa chính của bài viết, giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết và đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng.

Tổng kết từ khoá cũng giúp cho độc giả nhanh chóng hiểu được chủ đề chính của bài viết, giúp họ quyết định liệu nội dung này có phù hợp với nhu cầu của mình hay không. Một  từ khoá hiệu quả nên được viết ngắn gọn, súc tích và chính xác, không quá dài hoặc không liên quan đến nội dung của bài viết.

Xem thêm:

Bình chọn post

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *